Categories: Ẩm thực

Là thuốc bổ thượng phẩm, hơn nhân sâm tổ yến, giá rẻ bèo

Published by

Cá là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, các chuyên gia cho biết ăn nhiều cá sẽ giúp bạn ngày càng khỏe mạnh, hạn chế nhiều bệnh tật. Về cơ bản, các loại cá đều rất tốt, nhưng đặc biệt là 3 loại cá tự nhiên sau đây:

Cá quả

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, cá quả là loài cá có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ khí huyết, gân xương, trừ đàm, chữa phụ nữ ít sữa, bồi bổ cho người mới khỏi bệnh vì dễ hấp thu.

Theo ẩm thực dưỡng sinh, cá quả cho tác dụng cao nhất vào mùa hạ để trừ thấp nhiệt do mùa này sinh ra. Cuốn “Thần nông bản thảo kinh” của Trung Quốc cũng xếp loài cá quả thuộc vào hàng thượng phẩm.

– Đau khớp, phong thấp, phù nề, lở ngứa, trẻ em ăn kém chậm tiêu, trĩ; bổ gân xương tạng phủ: Dùng cá quả ăn hàng ngày, mỗi ngày 100-200g dùng để kho, nấu, hầm, rán… và ăn nóng với cơm.- Thanh nhiệt, điều trị nóng trong: 1 con cá quả, 50g đậu đỏ, 30g bí đao. Sau khi cho bí đao vào bụng cá và nấu với đậu đỏ 30 phút, lấy ra và dùng ngày 2 lần sau đó ăn cả cái lẫn nước.

– Chữa tiểu dắt: Dùng cá quả khoảng 1 con, 150g giá đậu xanh, 100g cà chua, 70g me và gia vị vừa đủ. Lọc thịt cá quả mỏng và dùng để ướp gia vị, phần đầu và xương dùng để luộc lấy nước bỏ bã sau đó nấu chung với hỗn hợp trên, lá me giã nhuyễn và cho vào canh, thêm gia vị và dùng từ 2 lần trong 1 đến 2 tuần.

So với cá chép thì cá quả có giá đắt hơn một chút nhưng cũng được coi là một trong những loài cá dân dã, quen mặt, dễ tìm mua trong các chợ ở Việt Nam.

Cá cơm

Cá cơm là một loài cá nhỏ sống ở vùng nước mặn. Tại Việt Nam, khu vực sinh sống của cá cơm trải dài ở hầu hết các vùng biển từ Bắc vào Nam.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết cá cơm có hàm lượng axit béo omega-3, protein, vitamin và khoáng chất dồi dào. Chúng còn chứa các chất béo, cholesterol tốt cho tim mạch.

– Cá cơm là loại cá giàu vitamin A, giúp mắt sáng và khỏe, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về mắt hay xuất hiện ở người cao tuổi như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể

– Cá cơm là nguồn canxi dồi dào cộng với vitamin A giúp cho răng và xương chắc khỏe. Nên ăn cá cơm nhiều để ngăn ngừa loãng xương và sâu răng các bạn nhé!

– Trong cá cơm có nhiều axit béo và vitamin E, giúp duy trì làn da sáng, khỏe mạnh. Vì vậy, ăn cá cơm thường xuyên sẽ giúp bạn có một làn da trắng, khỏe khoắn, không có nếp nhăn.

Cá chạch

Sách “Bản thảo cương mục” của thầy thuốc Lý Thời Trân có ghi chép rằng: Cá chạch là loài cá có vị ngọt tính bình, có tác dụng bổ khí huyết, tráng dương, thanh nhiệt. Đặc biệt, cuốn sách quý còn ghi lại cá chạch là loài cá bổ ngang nhân sâm dưới nước, bởi vậy mới có câu nói “trên trời có bồ câu, dưới nước có chạch”.

Loài cá chạch chứa nhiều chất đạm, chất béo, vitamin, niacin, sắt, phốt pho, canxi… Đặc biệt, tỉ lệ canxi trong chạch còn cao gấp 6 lần cá chép, hàm lượng vitamin B1 cao gấp 3-4 lần cá diếc.

Cá chạch rất thích hợp cho phụ nữ, người có thể trạng yếu, đổ mồ hôi đêm, người bị viêm gan cấp tính, người bị liệt dương, trĩ, lở ngứa ngoài da. Cách dùng chủ yếu để chữa bệnh và bồi bổ cơ thể là dưới dạng món ăn – bài thuốc.

Loài cá chạch rất giàu protein và nguyên tố vi lượng sắt, rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu. Đặc biệt phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt ăn chạch rất tốt vì được bổ sung máu.

Chạch còn có một tác dụng kỳ diệu là giúp tỉnh táo, giảm tác hại của rượu đối với gan, những người hay uống rượu nên ăn nhiều chạch.

Cá chạch có tác dụng rõ rệt đối với việc giảm vàng da, đặc biệt là trong bệnh viêm gan cấp tính. Nó cũng có tác dụng đáng kể trong việc phục hồi chức năng gan.

Tác giả

  • Tôi là Phương Trinh, một chuyên gia nội dung các chủ đề Danh ngôn, Ẩm thực, Công Nghệ, Làm Đẹp, Phong Thuỷ. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web danhngon24h.com. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on 25/11/2023 9:50 chiều

Tôi là Phương Trinh, một chuyên gia nội dung các chủ đề Danh ngôn, Ẩm thực, Công Nghệ, Làm Đẹp, Phong Thuỷ. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web danhngon24h.com. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by

Bài đăng mới nhất

4 món đồ skincare không cần phải chi quá nhiều tiền, để tránh rơi vào tình trạng “cạn ví” vì làm đẹp

Các món đồ làm đẹp chất lượng thường có chi phí khá đắt đỏ. Nhưng trên…

4 tháng ago

3 tuần tới đây, 3 con giáp bùng nổ tiềm năng, tích lũy tài lộc, danh lợi song toàn

Con giáp tuổi HợiTheo tử vi 12 con giáp năm 2024, người tuổi Hợi rất…

4 tháng ago

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 18/3/2024

BNEWS Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 18/3, sáng mai 19/3, các…

4 tháng ago

4 mẹo đơn giản chống lão hóa cho làn da giúp bạn trẻ đẹp hơn chục tuổi

Bắt đầu ngày mới với Vitamin C & Kem chống nắng Vào buổi sáng, da…

4 tháng ago

4 tuổi vượt qua bể khổ, tài lộc rực sáng, kiếm tiền dễ như trở bàn tay

Tuổi Tỵ Người tuổi Tỵ khéo léo, chân thành và tận tụy với công việc.…

4 tháng ago

MU thắng siêu kịch tính Liverpool

Link xem trực tiếp Chelsea và Leicester (19h45, ngày 17/3), FA Cup mùa 2023/2024 Báo…

4 tháng ago