Categories: Ẩm thực

Loại lá chuyên dùng để nấu phở, chợ Việt bán 70 nghìn/g vẫn hết veo

Published by

Lá nguyệt quế nấu phở

Nguyên liệu:

  • Bánh phở: 5kg
  • Thịt bò: 1kg
  • Xương heo: 2kg
  • Hoa hồi + thảo quả + đinh hương + quế thanh: 1 ít
  • Lá nguyệt quế khô: 3 lá
  • Hành lá
  • Hành tây
  • Gừng: 1 củ
  • Gia vị: hạt nêm, bột ngọt,…

Các bước thực hiện:

  • B1: Thịt bò thái lát mỏng, nhỏ đủ ăn
  • B2: Xương heo rửa sạch với nước muối. Cho xương heo vào nồi cùng với 1000ml nước. Đậy nắp, đun sôi
  • B3: Mở vung, hớt bỏ phần bọt nổi trên mặt nước đi
  • B4: Hành lá rửa sạch, bỏ rễ, thái nhỏ đủ ăn. Hành tây lột vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng. Gừng rửa sạch, gọt vỏ, đập dập
  • B5: Nước trong, bạn cho hoa hồi + thảo quả + quế thanh + lá nguyệt quế khô + gừng đập dập vào hầm chung cùng nước xương
  • B6: Cho gia vị + hạt nêm + bột ngọt vào nước hầm xương. Đảo đểu lên và nêm nếm thử cho vừa miệng mình ăn
  • B7: Trần bánh phở và thịt bò chín rồi cho ra tô, rắc hành lá + hành tây thái nhỏ. Từ từ múc nước phở đổ đầy bánh phở là có thưởng thức ngay

Mặc dù, là một nguyên liệu gia vị quen thuộc. Nhưng bạn cũng cần phải biết nhưng lưu ý khi sử dụng lá nguyệt quế trong ẩm thực để tránh những tác dụng phụ như:

  • Nên sử dụng với liều lượng cụ thể. Quá liều sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới món ăn
  • Không sử dụng lá nguyệt quế cho trẻ em, phụ nữ mang thai và người cho con bú
  • Những người bị mẫn cảm, dị ứng với hương thơm của lá nguyệt quế
  • Không sử dụng lá nguyệt quế trong ẩm thực với những người mắc bệnh tiểu đường

Tác dụng khác của lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế (bay leaves) là lá của cây nguyệt quế, có nguồn gốc từ các nước Tiểu Á và phát triển mạnh ở vùng Địa Trung Hải. Lá nguyệt quế có vị cay cay, đắng, thơm, hay dùng để nấu phở – món ăn phổ biến của người Việt. Chúng cũng được dùng để ướp, xào, nêm nếm, khử mùi tanh của thịt cá.

Ngoài ra, về phương diện sức khỏe, 2 thành phần kháng viêm là mycrene và eugenol trong lá nguyệt quế khi gặp lửa sẽ dễ dàng bay hơi. Do đó, đốt lá nguyệt quế để hít có tác dụng giảm các triệu chứng sưng viêm liên quan tới hệ hô hấp. Tinh dầu nguyệt quế giúp phổi được làm sạch, giảm sự đông đặc phổi, đường thở thông thoáng, hô hấp thuận lợi. Người bị hen suyễn, dị ứng hoặc mắc các bệnh về hô hấp có thể đốt và ngửi lá nguyệt quế để cải thiện tình trạng.

Lá cây nguyệt quế chứa rất nhiều vitamin C là một loại vitamin có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, qua đó giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe.

Một công dụng ít người biết của lá nguyệt quế là khả năng xua đuổi côn trùng. Lá nguyệt quế cũng có công dụng đặc biệt trong việc ngăn chặn sự xuất hiện của gián trong căn bếp. Đặc trưng của loài gián là sợ những mùi thơm, mùi hăng hoặc cay nồng. Mùi hương của lá nguyệt quế đối với loài gián lại là mùi hăng khó chịu.

Do đó một phương pháp được truyền tai nhau của các chị em nội trợ là vò khoảng 8-10 lá nguyệt quế, bỏ vào trong nước lau nhà rồi dùng nước đó lau như bình thường để xua đuổi gián.

Tại thị trường trong nước, giá lá nguyệt quế khô đang được các công ty nông sản, siêu thị bán ra với mức dao động trong khoảng từ 50.000 – 70.000 đồng/100gr. Tại các siêu thị ở Mỹ, giá lá nguyệt quế dao động 1,5-2 triệu đồng/kg.

Thị trường gia vị và hương liệu thế giới đã được định giá 21,3 tỷ USD năm 2021 và sẽ tăng lên 27,4 tỷ USD năm 2026. Lá nguyệt quế, hồi Việt Nam được tiêu thụ mạnh ở nhiều khu vực Nam Á (như Ấn Độ, Bangladesh), Đông Á (Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc), Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu – EU.

Tác giả

  • Tôi là Phương Trinh, một chuyên gia nội dung các chủ đề Danh ngôn, Ẩm thực, Công Nghệ, Làm Đẹp, Phong Thuỷ. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web danhngon24h.com. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on 26/11/2023 7:59 sáng

Tôi là Phương Trinh, một chuyên gia nội dung các chủ đề Danh ngôn, Ẩm thực, Công Nghệ, Làm Đẹp, Phong Thuỷ. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web danhngon24h.com. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by

Bài đăng mới nhất

4 món đồ skincare không cần phải chi quá nhiều tiền, để tránh rơi vào tình trạng “cạn ví” vì làm đẹp

Các món đồ làm đẹp chất lượng thường có chi phí khá đắt đỏ. Nhưng trên…

4 tháng ago

3 tuần tới đây, 3 con giáp bùng nổ tiềm năng, tích lũy tài lộc, danh lợi song toàn

Con giáp tuổi HợiTheo tử vi 12 con giáp năm 2024, người tuổi Hợi rất…

4 tháng ago

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 18/3/2024

BNEWS Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 18/3, sáng mai 19/3, các…

4 tháng ago

4 mẹo đơn giản chống lão hóa cho làn da giúp bạn trẻ đẹp hơn chục tuổi

Bắt đầu ngày mới với Vitamin C & Kem chống nắng Vào buổi sáng, da…

4 tháng ago

4 tuổi vượt qua bể khổ, tài lộc rực sáng, kiếm tiền dễ như trở bàn tay

Tuổi Tỵ Người tuổi Tỵ khéo léo, chân thành và tận tụy với công việc.…

4 tháng ago

MU thắng siêu kịch tính Liverpool

Link xem trực tiếp Chelsea và Leicester (19h45, ngày 17/3), FA Cup mùa 2023/2024 Báo…

4 tháng ago