Categories: Phong Thuỷ

Những sân vận động bỏ hoang ở Quảng Trị

Published by

Ngay trung tâm thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, nằm giữa 2 tuyến phố sầm uất Trần Hưng Đạo và Lê Hồng Phong, SVĐ thị xã Quảng Trị mới được đưa vào sử dụng hơn 10 năm trước kỳ vọng tạo nên nơi phục vụ thể dục thể thao (TDTT), văn nghệ và một số hoạt động văn hóa của thị xã. Thế nhưng, hoạt động chưa được bao lâu, SVĐ thị xã rơi vào cảnh hoang tàn, đóng cửa, không sử dụng.

Án ngữ ngay cổng chính của SVĐ phía đường Trần Hưng Đạo là những hàng quán bán đồ ăn uống, ngoài hàng chữ “Sân vận động TX Quảng Trị” được sơn mới thì mọi thứ đều đã cũ và xuống cấp. Bên trong những căn phòng điều hành, phòng vận động viên… bụi và mạng nhện phủ kín. Những bức tường rêu phong, ẩm ướt vì lâu nay không có… hơi người lui tới.

“Lâu nay thị xã cũng không có hoạt động nào ở khu vực SVĐ cả nên tụi tôi tận dụng mặt bằng phía trước để buôn bán chứ để hoang phí lắm. Tụi tôi khó khăn tiền cũng không có để thuê quầy nên đành đánh liều ngồi đây buôn bán, họ có đuổi thì mình đành dọn thôi”, một hộ buôn bán phía trước cổng chính SVĐ bày tỏ.

Không tổ chức hoạt động trong thời gian dài, thế nên cỏ và cây dại phủ kín SVĐ và các khán đài.

Một cán bộ văn hóa thị xã cho hay, SVĐ tổ chức một số môn thi đấu TDTD vào các lần Đại hội TDTT vài năm đầu sau khi SVĐ được đưa vào sử dụng. Còn lại những năm sau này, toàn bộ hoạt động Đại hội TDTT của thị xã được tổ chức ở khu vực quảng trường. Kể từ đó, SVĐ thị xã rơi vào cảnh không sử dụng.

Trước đây, SVĐ còn có một nhân viên bảo vệ trông coi tài sản, hệ thống điện chiếu sáng cùng một số cơ sở vật chất khác. Thế nhưng, thiếu kinh phí nên nhân viên bảo vệ này cũng cắt. Một số khoảng trống và một số căn phòng phục vụ hoạt động, trở thành nơi tá túc của một số hộ kinh doanh buôn bán giống cây, đồ ăn. SVĐ cũng biến thành nơi phơi áo quần, phóng uế của một số người dân quanh đó.

“Kể từ khi các sân bóng đá mini hoạt động mạnh thì hầu như các SVĐ lớn đều vắng bóng người, chưa kể các nội dung thi đấu Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị cũng tổ chức giải bóng đá mini khiến phong trào tập luyện ở SVĐ ít đi. Trong khi đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được tổ chức ở các nhà thi đấu có mái che xây dựng sau này được chuộng hơn, thế nên SVĐ cũng ít người lui tới dần”, một cán bộ văn hóa chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch thị xã Quảng Trị cho biết: SVĐ thị xã Quảng Trị có diện tích sử dụng đất là gần 22.600m2 được đầu tư xây dựng gồm khán đài A, khán đài B với mức đầu tư là hơn 7 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng từ năm 2012. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, ngoài việc phục vụ cho việc tổ chức một số môn TDTT của các lần Đại hội TDTT thị xã, còn lại SVĐ để trống, không sử dụng, chưa phát huy hết công năng sử dụng.

Hiện, một số cấu kiện như bê tông thép cột, dầm, sàn… xảy ra hiện tượng bê tông nứt nẻ, bong rộp… không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Theo ông ông Lê Phương Bắc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị, với chủ trương xây dựng thị xã thành đô thị loại III vào năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 đã bố trí quỹ đất 30.000m2 tại khu vực Tích Tường – Hải Lệ để xây dựng SVĐ. Hiện nay, thị xã đang triển khai xây dựng Nhà văn hóa trung tâm, trong đó có chức năng tổ chức tập luyện, thi đấu một số môn thể dục.

Đối với SVĐ thị xã Quảng Trị, UBND thị xã đã đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025 với Tổ hợp Trung tâm Thương mại – Dịch vụ tại vị trí SVĐ theo hướng đấu giá tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất. Thế nhưng, đến thời điểm này, mọi việc vẫn chưa có kết quả, SVĐ vẫn để bỏ hoang, lãng phí ngay giữa trung tâm thị xã.

Còn tại huyện Vĩnh Linh, dù nằm ngay trung tâm huyện nhưng SVĐ huyện cũng hoạt động cầm chừng và xuống cấp nghiêm trọng. Họa hoằn chỉ có vài trận bóng đá giao hữu từ các giải thể thao phong trào ở địa phương tập trung về đây. Toàn bộ mặt sân, đường chạy cũng để cỏ dại mọc đầy, những khán đài đầy rác và rêu phong phủ kín. Bên ngoài SVĐ trở thành bãi tập kết đủ loại vật liệu, cây trồng và cỏ dại chen kín. Sự hoang phế và nhếch nhác hiện rõ.

Để tránh lãng phí tại các công trình cũng như có các địa điểm phục vụ các hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn, tháng 9/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành quyết định công bố danh mục địa điểm tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024. Trong đó, SVĐ thị xã Quảng Trị, SVĐ huyện Vĩnh Linh cũng được đưa vào danh mục.

“Nhìn vào SVĐ có thể thấy bộ mặt của phong trào TDTT của mỗi địa phương, trước đây, các trận bóng đá giao hữu của các xã, huyện, thị lân cận liên tục được diễn ra. Tiếng hò hét, cổ vũ vang vang dội nhưng giờ đa phần các SVĐ của các địa phương đều hoang phế. Ngoài những nguyên nhân khách quan thì một phần kinh phí đầu tư cũng hạn hẹp khiến các SVĐ của các địa phương chết yểu dần”, nguyên một cán bộ văn hóa huyện Vĩnh Linh bày tỏ.

Tác giả

  • Tôi là Phương Trinh, một chuyên gia nội dung các chủ đề Danh ngôn, Ẩm thực, Công Nghệ, Làm Đẹp, Phong Thuỷ. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web danhngon24h.com. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on 04/12/2023 9:17 chiều

Tôi là Phương Trinh, một chuyên gia nội dung các chủ đề Danh ngôn, Ẩm thực, Công Nghệ, Làm Đẹp, Phong Thuỷ. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web danhngon24h.com. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by

Bài đăng mới nhất

4 món đồ skincare không cần phải chi quá nhiều tiền, để tránh rơi vào tình trạng “cạn ví” vì làm đẹp

Các món đồ làm đẹp chất lượng thường có chi phí khá đắt đỏ. Nhưng trên…

4 tháng ago

3 tuần tới đây, 3 con giáp bùng nổ tiềm năng, tích lũy tài lộc, danh lợi song toàn

Con giáp tuổi HợiTheo tử vi 12 con giáp năm 2024, người tuổi Hợi rất…

4 tháng ago

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 18/3/2024

BNEWS Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 18/3, sáng mai 19/3, các…

4 tháng ago

4 mẹo đơn giản chống lão hóa cho làn da giúp bạn trẻ đẹp hơn chục tuổi

Bắt đầu ngày mới với Vitamin C & Kem chống nắng Vào buổi sáng, da…

4 tháng ago

4 tuổi vượt qua bể khổ, tài lộc rực sáng, kiếm tiền dễ như trở bàn tay

Tuổi Tỵ Người tuổi Tỵ khéo léo, chân thành và tận tụy với công việc.…

4 tháng ago

MU thắng siêu kịch tính Liverpool

Link xem trực tiếp Chelsea và Leicester (19h45, ngày 17/3), FA Cup mùa 2023/2024 Báo…

4 tháng ago