Categories: Ẩm thực

Tại sao nem chua lại gói nhiều lá chuối như vậy?Tại sao giò chả cũng cuốn bằng lá chuối mà không phải lá khác?

Published by

Nếu biết công dụng của lá chuối bạn sẽ thấy chúng thực sự quý giá trong việc chế biến món ăn và bạn sẽ áp dụng ngay cho gia đình của mình.

Trong dân gian các món ăn cần cuốn bọc lá thì hầu hết là dùng lá chuối. Nem chua là điển hình gói nhiều lá chuối sống mà không loại lá nào có thể thay thế. Nhiều loại bánh dùng lá chuối sau đó có thể chuyển sang dùng lá dong thay thế. Giò chả cũng dùng lá chuối mà không thể dùng lá nào khác. Một số món bánh có thể dùng sang lá dong nhưng một số bánh đổi sang lá dong là hương vị sẽ khác không ngon bằng ví dụ bánh bột lọc, bánh gai, bánh nậm…

Tại sao nem chua phải gói nhiều lớp lá chuối?

Thứ nhất lá chuối là loại lá tự nhiên mọc quanh năm phổ biến. Lá chuối rất gần gũi với Việt Nam. Phải cuốn nhiều lớp lá chuối là để giữ hình dạng nem. Nem chua có thể vuông, tròn. Khi vận chuyển đi xa nếu không có “khuôn” định hình giữ dáng bên ngoài thì nem dễ bị bẹp méo. Bạn có thấy mở nem chua ra nhân bên trong hình trụ tròn vành vạnh hoặc vuông vức như ô kẻ không? Đó là nhờ cuốn nhiều lớp lá chuối dày, định hình bên ngoài.

Lá chuối giúp ổn định nhiệt độ cho nem lên men: Nhiều lớp lá chuối giúp cho nem bên trong giữ được nhiệt ổn định. Lá chuối rất dày và mát, chống nhiệt. Nếu không cuốn kỹ thì nem rất dễ bị thiu hỏng. Cuốn nhiều lá để đảm bảo nhiệt độ cho nem, và giúp nem khô ráo

Lá chuối chống côn trùng vi khuẩn: Nem làm từ thịt sống nên nếu không bảo quản kỹ sẽ bị ôi thiu, vi khuẩn vi trùng xâm nhập. Cuốn nhiều lớp lá chuối mục đích để bảo quản giữ gìn nem. Hơn nữa lá chuối có một đặc tính chống vi khuẩn tự nhiên hơn các loại lá khác. Nên khi cuốn lá chuối, thực phẩm bên trong lâu hỏng hơn các loại lá khác.

Lá chuối tươi lâu: So với các loại lá khác lá chuối giữ được độ tươi lâu hơn. Nên khi cuốn lá chuối nem sẽ ngon hơn. 

Lá chuối kháng khuẩn tự nhiên: Lớp sáp bên ngoài lá chuối có tính kháng khuẩn tự nhiên mà ít loại lá nào có được. Do đó dùng nhiều lớp lá chuối gói nem sẽ giúp bảo quản nem một cách tự nhiên nhất. Khi quấn càng nhiều lớp thì nem càng được bảo vệ kỹ càng hơn.

Lá chuối giữ mùi vị của nem: Lá chuối không có mùi lạ đánh kỵ với mùi của nem. Hơn nữa khi gói càng nhiều lớp lá chuối thì nem được bọc bên trong không thoái mùi thoát vị ra ngoài nên khi mở ra bạn sẽ thấy nem thơm mùi tiêu, tỏi và mùi thịt.

Nếu gói ít lá nem sẽ dễ bị hỏng, nem không thơm và nhanh biến đổi chất trong quá trình vận chuyển nên rất khó mang nem đi xa và chất lượng của nem sẽ kém.

Tại sao các loại bánh, giò, chả cũng dùng lá chuối?

Lá chuối có đặc tính là không có mùi lạ cho thực phẩm mà lại tương đối hợp mùi với các thực phẩm đó. Do đó khi gói bằng lá chuối mang đi hấp chín không lo ảnh hưởng tới mùi thực phẩm.

Lá chuối to bản hơn so với các loại lá khác, và khi hơ héo hoặc luộc thì chúng rất dễ gói.

Lá chuối còn nhiều chất chống oxy hóa, khi tiếp xúc với thực phẩm giúp bảo vệ thực phẩm lại còn giúp thực phẩm hấp thu được một phần chất này rất tốt cho sức khỏe.

Lá chuối lành tính không có bất cứ độc tính nào do đó gói thực phẩm bằng lá chuối rất an toàn cho người sử dụng. 

Lá chuối tươi có tính năng kháng vi khuẩn bởi lớp sáp trên bề mặt. Vì vậy mầm bệnh khó có thể xâm nhập vào bên trong, nhờ vậy thức ăn tránh được vi khuẩn xâm nhập làm hư hỏng thức ăn. 

Lá chuối khi dùng lá sống để gói thức ăn thì giúp giữ thức ăn bên trong tươi lâu hơn nhờ chống vi khuẩn xâm nhập tốt hơn. Khi dùng gói thức ăn nóng hoặc khi gói rồi nấu chín thì lá chuối giúp thức ăn thơm hơn và nhanh chín hơn. Các hợp chất chống oxy hóa trong lá chuối rất tốt cho sức khỏe do đó cuốn thức ăn bằng lá chuối vô cùng hợp lý. 

Vận dụng lá chuối trong nấu ăn tại nhà như thế nào?

Nếu bạn có lá chuối tươi hãy tận dụng chúng dùng để bảo quản rau củ quả thực phẩm. Muốn rau củ quả tươi lâu, bạn hãy gói chúng vào trong lá chuối. Lá chuối giữ độ ẩm cho rau củ quả đặc biệt lớp sáp ngoài lá chuối giúp chống vi khuẩn cực tốt. Lưu ý bạn cắt lá chuối về và gói luôn không nên rửa nước sẽ làm mất lớp sáp.

Nếu bạn cần mang thức ăn chín đi xa, hãy gói bằng lá chuối. Lúc này thì lá chuối nên được rửa sạch rồi lau khô trước khi gói

Khi cất thức ăn vào tủ lạnh, hoặc rau củ vào tủ lạnh hãy bọc thêm lớp lá chuối, chúng sẽ chống thực phẩm bị bỏng lạnh, giúp thực phẩm tươi lâu hơn, ngon hơn.

Khi cần hút chân không, bạn cho lớp lá chuối bọc xung quanh trước khi cho lá vào túi chân không đảm bảo thực phẩm tươi ngon.

Khi gói bánh nên dùng lá chuối thay các loại lá khác.

Khi dán đồ ăn có thể thả lá chuối vào chảo vừa chống dính vừa giúp chống bắn dầu vừa giúp thức ăn hấp thu thêm chất chống oxy hóa từ lá chuối.

Khi nấu cơm, hay lót chõ đồ xôi nên dùng lá chuối thay cho khăn vải sẽ giúp thơm ngon hơn.

Tác giả

  • Tôi là Phương Trinh, một chuyên gia nội dung các chủ đề Danh ngôn, Ẩm thực, Công Nghệ, Làm Đẹp, Phong Thuỷ. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web danhngon24h.com. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on 27/11/2023 4:30 sáng

Tôi là Phương Trinh, một chuyên gia nội dung các chủ đề Danh ngôn, Ẩm thực, Công Nghệ, Làm Đẹp, Phong Thuỷ. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web danhngon24h.com. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by

Bài đăng mới nhất

4 món đồ skincare không cần phải chi quá nhiều tiền, để tránh rơi vào tình trạng “cạn ví” vì làm đẹp

Các món đồ làm đẹp chất lượng thường có chi phí khá đắt đỏ. Nhưng trên…

4 tháng ago

3 tuần tới đây, 3 con giáp bùng nổ tiềm năng, tích lũy tài lộc, danh lợi song toàn

Con giáp tuổi HợiTheo tử vi 12 con giáp năm 2024, người tuổi Hợi rất…

4 tháng ago

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 18/3/2024

BNEWS Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 18/3, sáng mai 19/3, các…

4 tháng ago

4 mẹo đơn giản chống lão hóa cho làn da giúp bạn trẻ đẹp hơn chục tuổi

Bắt đầu ngày mới với Vitamin C & Kem chống nắng Vào buổi sáng, da…

4 tháng ago

4 tuổi vượt qua bể khổ, tài lộc rực sáng, kiếm tiền dễ như trở bàn tay

Tuổi Tỵ Người tuổi Tỵ khéo léo, chân thành và tận tụy với công việc.…

4 tháng ago

MU thắng siêu kịch tính Liverpool

Link xem trực tiếp Chelsea và Leicester (19h45, ngày 17/3), FA Cup mùa 2023/2024 Báo…

4 tháng ago